AR (Augmented Reality) là công nghệ thực tế ảo tăng cường, lồng ghép thông tin ảo vào thế giới thực để người dùng tương tác với những nội dung số trong thực. Sự phối hợp cùng phát triển của hệ sinh thái 5G và AR giúp nâng cao phạm vi kết nối, cải thiện trải nghiệm của người dùng, đa dạng hóa các hình thức thông tin liên lạc và tăng cường hiệu quả công nghệ trong cuộc sống. Khác với AR, VR (Virtual Reality) lại mang đến cho con người cơ hội trải nghiệm thế giới thực tế ảo được tạo nên từ những thiết bị phổ biến trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Được nâng cấp liên tục, công nghệ VR có khả năng cách mạng hóa thói quen làm việc, sinh hoạt, giải trí... của con người. Kết hợp với thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo cho phép mọi người, mọi địa điểm từ thế giới thực và ảo kết hợp với nhau tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời chưa từng có.
Công nghệ thực tế ảo cho phép người xem thưởng thức toàn cảnh không gian, góc nhìn của sự kiện chỉ bằng việc xoay màn hình điện thoại hoặc kéo thả chuột máy tính với độ phân giải từ 4K - 8K. Mạng 5G với tốc độ truy cập nhanh giúp phiên livestream diễn ra mượt mà và sắc nét, người xem có thể cảm nhận mọi diễn biến như đang trực tiếp có mặt tại địa điểm phát sóng.
Công nghệ AR đã được ứng dụng nhiều vào mạng xã hội, từ Facebook, Instagram đến Tiktok. Các nhãn hàng sử dụng công nghệ AR tạo ra các minigame, hiệu ứng filter thú vị kết hợp với các cuộc thi, challenge với phần thưởng hấp dẫn để thu hút nhiều người tham gia. Người dùng không chỉ chụp ảnh mà còn có thể tương tác qua các game đơn giản, dùng cửa chỉ, di chuyển gương mặt để tham gia các trò chơi ngắn, liên quan đến thương hiệu đồng thời chia sẻ khoảnh khắc của bản thân như những nội dung hay ho trên mạng xã hội.
Ứng dụng AR vào lĩnh vực mua sắm giúp tăng trải nghiệm của khách hàng. Bằng cách tương tác, tiếp xúc và dùng thử các sản phẩm thông qua hiệu ứng hình ảnh đa chiều do AR tạo ra, khách hàng có thể cảm nhận sản phẩm một cách chân thật, lựa chọn kích thước, màu sắc, chủng loại sản phẩm phù hợp với bản thân.
AR sử dụng các tiến bộ kỹ thuật số như điện thoại thông minh, truy cập internet và định vị vị trí địa lý để mang lại trải nghiệm sống động và chân thực cho người dùng. Không dừng lại ở trải nghiệm ngắm nhìn, khách du lịch có thể tương tác và tận hưởng sự sống động của địa điểm thăm quan, bao gồm việc nhìn thấy lịch sử tái hiện, khám phá môi trường và cả giải trí với những trò chơi thú vị ngay tại điểm du lịch. Bên cạnh đó, công nghệ AR còn có khả năng chỉ đường, sắp xếp các địa điểm tham quan, kiểm tra lịch trình phương tiện giao thông công cộng, xác định vị trí trạm xăng, máy ATM… cho người dùng.